Cần bán 5000 khối gỗ căm xe nhập khẩu

Từ đầu năm 2010 đến nay, du nhập gỗ căm xe có thiên hướng tăng mạnh. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 4 tháng đầu năm 2008, lượng ban go cam xe du nhập về đạt hơn 71 nghìn m3 với kim ngạch 27 triệu USD, bằng 4,3 lần về lượng và bằng gấp 5 về trị giá so với cùng kỳ năm 2007. Giá nhập gỗ căm xe thô làng nhàng trong tháng 4/2008 với giá 390 USD/m3, gần bằng 8,6% so với mức giá nhập trung bình tháng trước và tăng 19% so với mức giá nhập trung bình cùng kỳ năm 2007.

Trong 4 tháng đầu năm 2008, Myanmar là thị trường cung cấp gỗ căm xe chính cho Việt Nam, với kim ngạch đạt 24 triệu USD. Sản lượng gỗ căm xe Myanmar cung cấp cho Việt Nam chiếm 87% tổng lượng gỗ căm xe nhập khẩu Giá nhập cảng gỗ căm xe trung bình từ thị trường Myanmar ở mức 374 USD/m3. Tại thị trường Myanmar, giá xuất khẩu gỗ căm xe làng nhàng hiện ở mức 139 Euro/m3 – FOB, giảm 38 Euro/m3-FOB so với mức giá xuất đầu năm 2008.

Lào là đất nuốc cung cấp lớn thứ 2, do đó lượng mua gỗ sồi từ quốc gia Lào từ đầu năm 2008 đến nay lại giảm nhẹ so với cùng kỳ 2007 với 3,37 nghìn m3 gỗ vật liệu, kim ngạch nhập khẩu đạt 1,4 triệu USD, giảm 9% về lượng nhưng lại tăng 21% về trị giá so với cùng kỳ 2007. Giá nhập khẩu gỗ căm xe làng nhàng từ thị trường Lào quí 2 đầu năm ở mức 420 USD/m3-DAF, cao hơn 33% so với mức giá nhập làng nhàng cùng kỳ năm 2007.

4 tháng đầu năm 2008, Trung Quốc nổi lên là thị trường mua bán gỗ căm xe lớn thứ 3 cho Việt Nam với 3,6 nghìn m3 gỗ, kim ngạch du nhập đạt 1,24 triệu USD. Giá nhập khẩu gỗ căm xe nguyên liệu từ thị trường Hồng Kông làng nhàng ở mức 344 USD/m3.

Malaysia là quê hươngthị trường cung cấp gỗ căm xe lớn thứ 4 với khoảng 1,96 nghìn m3 gỗ, kim ngạch đạt 718 nghìn USD, giảm 10% về lượng và giảm 4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2007. Giá nhập khẩu gỗ căm xe nhàng nhàng từ thị trường Malaysia ở mức 366 USD/m3, cao hơn 23 USD/m3 so với mức giá nhập làng nhàng cùng kỳ 2007.